คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน้าแรก
ข้อมูลเกี่ยวกับคณะ
สายตรงคณบดี
อำนาจหน้าที่ผู้บริหาร
โครงสร้างการบริหาร
คณะกรรมการบริหารคณะ
คณะกรรมการประจำคณะ
ประวัติความเป็นมา
ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
วีดีโอแนะนำคณะ
ตราสัญลักษณ์ประจำคณะ
หลักสูตร
คณิตศาสตร์
สถิติและวิทยาการข้อมูล
เคมี
เคมี (ค.บ.)
ชีววิทยา
เทคโนโลยีชีวภาพทางอุตสาหกรรมเกษตร
ฟิสิกส์ (ค.บ.)
คหกรรมศาสตร์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
วิทยาการคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยีสารสนเทศ (เทียบโอน)
เทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนิเมชัน
เทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนิเมชัน (เทียบโอน)
อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
สาธารณสุขศาสตร์
วิทยาศาสตร์การกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ
บุคลากร
สาขาวิชาคณิตศาสตร์และถิติ
สาขาวิชาเคมี
สาขาวิชาชีววิทยาและเทคโนโลยีชีวภาพ
สาขาวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสต์ทั่วไป
สาขาวิชาคหกรรม
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
สำนักงานคณบดี
สำนักงานศูนย์วิทยาศาสตร์
ผู้ดูแลระบบ
ระบบสารสนเทศ
รายงานการประเมินตนเอง
ศูนย์วิทยาศาสตร์
ศูนย์ศิลปะการออกแบบและนวัตกรรมธุรกิจอาหาร
MIS คณะวิทยาศาสตร์
Science's KM
การสำเนาเอกสาร
MIS มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ระบบขอใช้งานยานพาหนะ
ระบบงานเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและสารสนเทศ
ระบบสารบรรณอิเลคทรอนิกส์
ระบบจองสถานที่
Personal NSRU
คู่มือปฏิบัติงานสายสนับสนุน
สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
การแข่งขันวิทยาศาสตร์วิชาการ
ภาพกิจกรรม
ติดต่อสอบถาม
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี
Bachelor of Education Program in Chemistry
ข้อมูลหลักสูตรเคมี
ปรัชญา
"ความรู้ดี ทักษะการสอนเด่น เน้นจรรยาบรรณครู พัฒนาท้องถิ่น มุ่งสู่สากล"
ข้อมูลชื่อปริญญาและสาขาวิชาภาษาไทย
ชื่อเต็ม :
ครุศาสตรบัณฑิต (เคมี)
ชื่อย่อ :
ค.บ. (เคมี)
ข้อมูลชื่อปริญญาและสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม :
Bachelor of Education (Chemistry)
ชื่อย่อ :
B.Ed. (Chemistry)
ความสำคัญ
วิทยาศาสตร์เป็นศาสตร์พื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาคนประเทศให้เจริญมั่นคง ก้าวทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกยุคปัจจุบัน มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิด สร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีแขนงต่าง ๆ อันมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และสามารถอยู่รวมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข แต่ในปัจจุบันสภาพการศึกษาไทยยังไม่สามารถพัฒนาเด็กไทยให้มีคุณลักษณะตามที่ต้องการ หรือแข่งขันกับชาติอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของทักษะการคิด หรือที่กล่าวกันว่าเด็กไทยส่วนใหญ่คิดไม่เป็น แก้ปัญหาไม่ได้ และปัญหาด้านการขาดแคลนครูโดยเฉพาะครูวิทยาศาสตร์ ที่ยังมีจำนวนความต้องการอีกมาก จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องผลิตบัณฑิตด้านการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อมาพัฒนาประเทศให้เจริญมั่นคง
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 143 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ครูสอนวิชาเคมีในสถานศึกษาทุกสังกัด
นักวิชาการทางด้านการศึกษา
เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
พนักงานบริษัทในประเทศและต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน
ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา
อาจารย์ประจำหลักสูตรเคมี
ผศ.ดร.วิรังรอง แสงอรุณเลิศ
ความเชี่ยวชาญ
ผศ.ดร.ธนัชพร พัฒนาธรชัย
ความเชี่ยวชาญ
อาจารย์พรรนิพา พวันนา
ความเชี่ยวชาญ
ผศ.มณีรัตน์ น้ำจันทร์
ความเชี่ยวชาญ
อาจารย์ ดร.วัญเพ็ญ คงเพ็ชร
ความเชี่ยวชาญ